| Site Map | link |
 
Journal of Remote Sensing and GIS Association of Thailand
Vol. 11 No. 3 September-December 2010


การประเมินความคลาดเคลื่อนเชิงตำแหน่งของข้อมูลการเดินอากาศ
หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ พ.ศ. 2547: กรณีศึกษา สนามบินภูเก็ต


พงศ์สันต์ มิตราธนันท์
บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด
อัฌชา ก.บัวเกษร
ศูนย์ภูมิภาคเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (ภาคตะวันออก) มาหาวิทยาลัยบูรพา
แก้ว นวลฉวี
คณะภูมิสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
วิโรจน์ เรืองประเทืองสุขี
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
  Abstract

        The study of an assessment of positioning accuracy on landing at Phuket airport used the geometric correction of aerial photograph recording on March 2009 by the second order polynomial. The test data are the reference positions of navigation aeronautical means involving or relating to the design and construction of aero planes consisting of the runway threshold, and the position of radio station in aviation. They have been currently used to determine instrument approach procedure for landing at Phuket airport, and the minimum positioning accuracy according to the standard of the International Civil Aviation Organization (ICAO).
        The result of this study found that currently the error of referable positioning data for landing at Phuket airport are higher than the determined standard of the International Civil Aviation Organization (ICAO) both position and direction. The appeared errors do not conform to the plates’ movement as many researchers have studied. It causes the presumption that there are other latent factors which result such deviation, such as radio signal interference factor, multipath signal interference factor or the incorrect of surveying GPS signal.

Key words :Earthquake, Positional Error


  บทคัดย่อ

        การศึกษาวิจัยเพื่อประเมินความถูกต้องเชิงตำแหน่งข้อมูลอ้างอิงในการบินเข้าหาเพื่อลงจอด ณ สนามบินภูเก็ต ด้วยการปรับแก้เชิงเรขาคณิต (Geometric Correction) ภาพถ่ายทางอากาศ ด้วยสมการหลายตัวแปรลำดับที่สอง (Second Order Polynomial) โดยใช้ข้อมูลทดสอบ คือ ตำแหน่งอ้างอิงในการเดินอากาศ ที่ประกอบด้วย จุดเริ่มต้นทางวิ่ง (Runway Threshold) และ ตำแหน่งสถานีวิทยุช่วยการเดินอากาศ ที่เป็นตำแหน่งสำคัญในการกำหนดแบบแผนขั้นตอนปฏิบัติการบินเข้าหาสนามบินด้วยอุปกรณ์ตรวจวัด (Instrument Approach Procedure) ณ สนามบินภูเก็ต ที่ประกาศใช้งานในเอกสารแถลงข่าวการบิน ประเทศไทย หรือ AIP-Thailand (กรมการบินพลเรือน, 2551) กับเกณฑ์มาตรฐานความถูกต้องเชิงตำแหน่งที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization: ICAO) กำหนด         ผลการศึกษาวิจัย พบว่าตำแหน่งอ้างอิงในการบินเข้าหาเพื่อลงจอด ณ สนามบินภูเก็ตที่ ประกาศใน AIP-Thailand (กรมการบินพลเรือน, 2551) พบว่ามีความ คลาดเคลื่อนสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศกำหนด อีกทั้งขนาด และทิศทางความคลาดเคลื่อนที่ปรากฏไม่สอดคล้องกับการเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลก ที่นักวิจัยหลายท่านได้ศึกษาวิจัยไว้ ทำให้เกิดข้อสันนิฐานว่าน่าจะมีปัจจัยแทรกอื่นๆ ที่ส่งผลให้เกิดความคลาดเคลื่อนในลักษณะดังกล่าว เช่น 1. เรื่องคลื่นสัญญาณวิทยุรบกวน (Signal Radio Interference) 2. เรื่องคลื่นหลายวิถี (Signal Multi Path Interference) หรือ 3. การสำรวจรังวัดด้วยดาวเทียม GPS ที่ไม่ถูกต้องตามหลักวิธี เป็นต้น

คำสำคัญ :แผ่นดินไหว, ความคลาดเคลื่อนเชิงตำแหน่ง, ข้อมูลการเดินอากาศ